Dùng tứ thiền mà thành Phật thì các vị trời cói tứ thiền đã thành Phật cả rồi.Phật đắc Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác là ngài ngồi thiền 49 ngày dưới cội cây Bồ Đề.
Lúc đó ngài dùng Tứ Thiền (sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền) đắc Thủ Lăng Nghiêm Đại Định. Khi sao mai vừa mọc liền thành Phật.
Người nào nói Phật dùng Tổ Sư Thiền thành Phật là sai lầm.
Nếu đắc Đại Định mà thành Phật thì Long vuơng đã thành Phật rồi (Na Già Đại Định là ở luôn trong định, Định mọi lúc, mọi nơi)
Đức Phật dùng Tứ Thiền, Đắc đại định, nhưng ngài chưa thành Phật. (Giống như Đại Thông Trí Thắng sau khi hàng phục ma quân, ngài ngồi thiền ở đạo tràng hơn mười tiểu kiếp mà chưa thành Phật) Vì sao vậy ? Kinh Pháp Hoa nói là vì Phật pháp chưa hiện ra trước mặt.
Chỉ đến khi ngài "kiến tánh", thì do công đức tu hành đã chín (đã tới mức) nên ngài liền chứng nhập Châm Tâm và thành Phật.
Mà "kiến Tánh" tức là Tổ sư Thiền.
Mục đích của Tổ sư Thiền chỉ là vấn đề "kiến tánh".
Kinh Pháp Hoa nói Phật pháp chưa hiện ra trước mặt có nghĩa là "chưa thấy tánh".
Đến khi chư thiên cõi trời Đao Lợi rải cỏ lên pháp tòa cho Bồ tát Đại Thông Trí Thắng ngồi, Ngay lúc đó ngài bỗng hốt nhiên khai ngộ, và thành Phật.
Xem như vậy thì biết chư Phật thành đạo là nhờ một loại Thiền, mà sau này người TQ gọi là "Tổ Sư Thiền".
Tất cả mọi ý nghĩa, mọi phuơng pháp, mọi giáo dục, mọi chỉ dẫn của đức Phật chỉ nhằm một mục đích : Khai thị ngộ nhập Phật Tri Kiến, tức là làm cho chúng sinh "Kiến tánh" và nhập vào Tri kiến của Phật (tức Phật tánh).