Vừa nghe xong bài giảng Phật Pháp Tùy Duyên của thầy Đ/Đ Thích Phước Tiến thì vài ngày sau gặp ngay câu chuyện đó. Nghĩ về bài giảng Phật Pháp Tùy Duyên, tôi lại thấm nhuần bài học hữu ích này.
Chuyện là như vậy, trong công ty có chị đồng nghiệp, có người thân bệnh nặng sắp mất, trong gia đình chị ấy có một người anh em tu theo pháp môn Tịnh Độ đã đến và hướng dẫn gia đình như đem về nhà niệm Phật vãng sanh, khi mất không được khóc, hãy một lòng niệm Phật, không được chạm vào thân thể khi thần thức chưa xuất……điều đó hoàn toàn đúng với những người Phật tử chúng ta.
Nhưng nó không phải vậy, gia đình chị ấy là nhân viên nhà nước, không có tín ngưỡng, không tin Phật Pháp, thậm chí chị ấy là ngoại đạo. Nên sau khi lo hậu sự và đi làm lại, tôi có hỏi thăm tình hình và nhận rất nhiều sự than phiền từ chị ấy nào là : Người ta đang chữa trị mà lại đem về nhà, rồi bảo phóng sanh, rồi bắt quỳ niệm Phật, rồi không cho khóc, rồi không cho đụng vào thân thể…..vv
Tôi nghĩ khi truyền đạo hay hướng đạo cho một ai đó là rất tốt, công đức vô lượng. Nhưng hãy tùy duyên mà hoằng Pháp, hãy hướng dẫn cho những ai thật lòng tin tưởng về Phật Pháp, những ai chưa hiểu Phật Pháp một lòng nhờ hướng dẫn, hoặc ai đó có tâm với đạo Phật thì chúng ta mới truyền dẫn…. Còn đối với những người không tin là tốt nhất chúng ta không nên ép họ để rồi họ lại than phiền và vô tình tạo cho họ tạo nghiệp.
Tùy bút, Nguyên Chiếu.
Phật Pháp Tùy Duyên
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Phật Pháp Tùy Duyên
Nguyên Chiếu viết có tiến bộ nhiều rồi đó, nhưng khi có ai hỏi thì phải biết trả lời. Hi hi
Chớ đừng để đời cười, học đạo chớ không phải học đời. (Học đạo là đem lợi ích cho mình, cho người. Còn học đời là viết sao cho nổi tiếng, được tiếng khen, lấy điểm để có cơ hội trở thành nhà văn. Nhưng tâm hồn bên trong nội dung thì rõng toát.)
Do đó, tùy duyên trong đạo Phật là nói, làm, nghĩ sao cho đúng với khế lý, khế cơ. Gọi là tùy duyên. Thế Ng. C có thể giải thích 2 từ Khế lý, cơ là như thế nào?
Chớ đừng để đời cười, học đạo chớ không phải học đời. (Học đạo là đem lợi ích cho mình, cho người. Còn học đời là viết sao cho nổi tiếng, được tiếng khen, lấy điểm để có cơ hội trở thành nhà văn. Nhưng tâm hồn bên trong nội dung thì rõng toát.)
Do đó, tùy duyên trong đạo Phật là nói, làm, nghĩ sao cho đúng với khế lý, khế cơ. Gọi là tùy duyên. Thế Ng. C có thể giải thích 2 từ Khế lý, cơ là như thế nào?
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Phật Pháp Tùy Duyên
Cám ơn đ/h Chú Hỉ đã khen.
Khế lý là nói đúng giáo Pháp
Khế cơ là đúng đối tượng, đúng nơi.
Theo Nguyên Chiếu học Phật Pháp là để chia sẻ ý kiến của mình với mọi người, người nào không biết thì mình chia sẻ, người nào biết nhiều thì mình học hỏi. Nguyên Chiếu ít khi tranh luận với nhau về giáo lý, vì quan niệm của Nguyên Chiếu nếu hợp khế lý và khế cơ thì chia sẻ rất hữu ích, còn không hợp thì sanh ra tranh luận vô ích, không có lợi cho sự học hỏi của mình( nhất là những người hỏi câu hỏi đánh đố)
Kính.
Khế lý là nói đúng giáo Pháp
Khế cơ là đúng đối tượng, đúng nơi.
Theo Nguyên Chiếu học Phật Pháp là để chia sẻ ý kiến của mình với mọi người, người nào không biết thì mình chia sẻ, người nào biết nhiều thì mình học hỏi. Nguyên Chiếu ít khi tranh luận với nhau về giáo lý, vì quan niệm của Nguyên Chiếu nếu hợp khế lý và khế cơ thì chia sẻ rất hữu ích, còn không hợp thì sanh ra tranh luận vô ích, không có lợi cho sự học hỏi của mình( nhất là những người hỏi câu hỏi đánh đố)
Kính.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Re: Phật Pháp Tùy Duyên
Vỉ nhiên là như vậy, nhưng Ng. C có thể giảng rộng trong ''tùy bút: Phật Pháp Tùy Duyên'' một lần để mọi người biết cái nội dung tìm ẩn của tác giả thế thôi, chớ không phải là thánh đố, tra khảo.Nguyên Chiếu đã viết: Khế lý là nói đúng giáo Pháp
Khế cơ là đúng đối tượng, đúng nơi.
Chẳng là Ng. C không phân biệt được thế nào là trí tuệ mở mang tu học, thế nào là khảo luận, châm biếm sao?
(p/s. Giống như Chú Hỉ thường comment với C T vậy! chỉ là giao lưu trí tuệ với nhau. Hề hề. Như các bài comment đó là đánh đố/giao lưu?)
----------------------------------------------------------
Tôi sẽ đặt nghi vấn để tác giả Ng. C viết hay giảng rộng ra như thế nào, về nghi vấn của người hỏi.
1. Hiểu nghĩa tùy duyên là thế nào trong bài này?
2. Tại sao, gia quyến của đám tang không được hài lòng?
3. Vì sao, làm ơn mất oán của Phật tử đó?
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Phật Pháp Tùy Duyên
ĐH Chú hỉ đã hiểu nhầm ý Nguyên Chiếu rồi, Nguyên Chiếu không có dụng ý gì với Chú Hỉ trong đàm luận này hết....hì hìChú Hỉ đã viết: Vỉ nhiên là như vậy, nhưng Ng. C có thể giảng rộng trong ''tùy bút: Phật Pháp Tùy Duyên'' một lần để mọi người biết cái nội dung tìm ẩn của tác giả thế thôi, chớ không phải là thánh đố, tra khảo.
Chẳng là Ng. C không phân biệt được thế nào là trí tuệ mở mang tu học, thế nào là khảo luận, châm biếm sao?
(p/s. Giống như Chú Hỉ thường comment với C T vậy! chỉ là giao lưu trí tuệ với nhau. Hề hề. Như các bài comment đó là đánh đố/giao lưu?)
Chú Hỉ là một người Nguyên Chiếu rất hâm mộ
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Phật Pháp Tùy Duyên
Đại đức Thích Phước Tiến đã qua Mỹ và sẽ thuyết pháp tại chùa Niết Bàn trong tuần lễ cuối tháng 11 này.Nguyên Chiếu đã viết:Vừa nghe xong bài giảng Phật Pháp Tùy Duyên của thầy Đ/Đ Thích Phước Tiến thì vài ngày sau gặp ngay câu chuyện đó. Nghĩ về bài giảng Phật Pháp Tùy Duyên, tôi lại thấm nhuần bài học hữu ích này.
Vì chùa ở xa nên không có duyên được tham dự. Tiếc quá!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Phật Pháp Tùy Duyên
muốn tốt cho người ta thì phải cho người ta những thứ người ta cần chứ không phải là thứ mà mình thấy tốt, chung quy vẫn phải dựa vào nhân duyên quả
Những điều ngusi nói chỉ nên tham khảo, đừng vội cho là đúng, trước tiên phải suy xét kỹ càng, nếu thấy đúng thì mới làm theo.
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Phật Pháp Tùy Duyên
Chào đh Ngusi,ngusi đã viết:muốn tốt cho người ta thì phải cho người ta những thứ người ta cần chứ không phải là thứ mà mình thấy tốt, chung quy vẫn phải dựa vào nhân duyên quả
Nguyên Chiếu đây chỉ tâm sự nói ra những gì mình nghe và thấy, còn cho người ta những thứ cần thì Nguyên Chiếu chưa có duyên với họ ....hìhi . Nguyên Chiếu viết tùy bút này là đang cho các bạn đọc giả tại diễn đàn những thứ mà người ta cần đó mà, nhưng cũng phụ thuộc vào nhân duyên quả của người đọc và người viết nữa.
Xin đa tạ.
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 4 khách