Thể Hiện Pháp Tướng Thế Nào Đối Với Tượng Phật, Bồ Tát
Đã gửi: 10/08/11 08:36
Đồng Nát là người làm trong ngành mỹ nghệ và lại có biết chút ít nhiều về tướng pháp chư Phật bồ Tát.
Tượng Chư Phật chư Bồ Tát không phải là tượng trang trí cho nên không có cái gọi là cách điệu theo kiểu nghệ thuật lã lơi hoặc phá cách như các loại tượng thế tục.
Tượng dáng vẻ phải toát lên vẻ uy nghiêm, khuân mặt phải truyền được từ bi khi chiêm bái tượng, nhất là đôi mắt, mũi, miệng và trái tai (thùy châu). Kỹ hơn nữa người tạc tượng thân tâm phải thanh tịnh trong thời gian chế tác.
Chẳng hạn tượng Thích Ca phải thể hiện được những đặc điểm cơ bản tướng tốt và vẻ đẹp mà trong kinh nói đến: nhục kế trên đỉnh đầu, đặc điểm tóc, nếu là tượng đứng thì tay dài quá gối...
Ý nghĩa của việc thờ tượng là mang tính giáo dục truyền pháp chứ không phải vật trang trí mỹ thuật đơn thuần, có như vậy thì công đức tạo tác ra bức tượng mới thù thắng.
Ngày nay do chúng sanh cầu tài lộc nhiều cho nên người thợ tạo tác ra bức tượng muốn bán được tượng phải thêm thắc các chi tiết liên quan đến tài lộc. Chẳng hạn như ngài Bố Đại Hòa Thượng mà chúng ta hay gọi là Phật Di Lặc, thông thường "đúng pháp" thì Ngài ngồi dưới cội Long Hoa (không phải gốc Tùng hay cội Bồ-đề) có một "ông nhỏ" đi theo bên cạnh, hoặc là Ngài ngồi và có 5 lục tặc leo trên người Ngài, năm Lục tặc ( ý nghĩa lục tặc là gì? Chữ tặc là kẻ cướp, kẻ giặc. Trong kinh Phật luôn luôn dạy, mỗi chúng ta có đủ sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Sáu căn đó nếu mê lầm bị sáu trần lôi cuốn thì sáu căn biến thành lục tặc. Còn nếu chúng ta khéo tu, khéo gỡ, không cho dính nhiễm sáu trần thì sáu căn liền thành lục thông.) Áo ngài thì phải trệch một bên vai, mọi thứ đều mang ý nghĩa và truyền Pháp để cho chúng sanh tu học...
Nhưng ngoặc cái bây giờ thì chúng sanh cho Ngài Bố Đại hòa thượng trở thành "lực sĩ" 2 tay giơ cao lên trời nâng một thỏi vàng bự ơi là bự, còn không thì cho Ngài ngồi trên một đống vàng, tay cầm nhiều tiền vàng...còn các lục tặc mang ý nghĩa truyền pháp tu học giải thoát thì trốn đâu hết trơn! Thật tội nghiệp! thật tội nghiệp không phải cho Ngài Bố Đại Hòa thượng mà tội nghiệp cho tâm tham cầu của chúng sanh lầm mê lạc lối!
Ngài Quán Thế Âm thì có Hóa Phật đang ngồi trên tòa sen phía trên đỉnh đầu khi Ngài thuyết kinh chứ không nên cách điệu thành hoa sen, Ngài nào có gắn hoa sen trên tóc trang điểm...mất cả ý nghĩa truyền Kinh Pháp...
Và còn nữa Phật tử mà thình tượng về thì thấy "đẹp" theo lối suy nghĩ thông thường, hoặc thỉnh ngài Di Lạc về cầu tài hơn là cầu Pháp (ngài thí Pháp chứ làm gì ban tài lộc)...
Có một lần Đồng Nát được người quen biết nhờ đi thỉnh tượng bằng gỗ tìm cho được một tượng Di Lặc đúng pháp tướng theo kinh thì cũng "chẳy nước mắt" luôn!
Không thấy Phật, không thấy Bồ Tát thì phải tạo tác tượng các ngài theo tướng pháp trong kinh điển mà ra. Hỏi ra thì người bán tượng nói nếu làm không có thêm thắt tiền vàng thật nhiều vào Ngài Di Lạc thì tượng bán không chạy!
Tại sao Tượng Ngài A-Di-Đà thì tay cầm hoa sen nở rộ? TẠi sao các ngài Quán Thế Âm thì chỉ là búp sen chưa có nở hết? Đâu Phải cứ Phật hay bồ Tát đều muốn gắn hoa sen gì thì gắn khong cần biết ý nghĩa là gì cho đúng Pháp.
Tượng Chư Phật chư Bồ Tát không phải là tượng trang trí cho nên không có cái gọi là cách điệu theo kiểu nghệ thuật lã lơi hoặc phá cách như các loại tượng thế tục.
Tượng dáng vẻ phải toát lên vẻ uy nghiêm, khuân mặt phải truyền được từ bi khi chiêm bái tượng, nhất là đôi mắt, mũi, miệng và trái tai (thùy châu). Kỹ hơn nữa người tạc tượng thân tâm phải thanh tịnh trong thời gian chế tác.
Chẳng hạn tượng Thích Ca phải thể hiện được những đặc điểm cơ bản tướng tốt và vẻ đẹp mà trong kinh nói đến: nhục kế trên đỉnh đầu, đặc điểm tóc, nếu là tượng đứng thì tay dài quá gối...
Ý nghĩa của việc thờ tượng là mang tính giáo dục truyền pháp chứ không phải vật trang trí mỹ thuật đơn thuần, có như vậy thì công đức tạo tác ra bức tượng mới thù thắng.
Ngày nay do chúng sanh cầu tài lộc nhiều cho nên người thợ tạo tác ra bức tượng muốn bán được tượng phải thêm thắc các chi tiết liên quan đến tài lộc. Chẳng hạn như ngài Bố Đại Hòa Thượng mà chúng ta hay gọi là Phật Di Lặc, thông thường "đúng pháp" thì Ngài ngồi dưới cội Long Hoa (không phải gốc Tùng hay cội Bồ-đề) có một "ông nhỏ" đi theo bên cạnh, hoặc là Ngài ngồi và có 5 lục tặc leo trên người Ngài, năm Lục tặc ( ý nghĩa lục tặc là gì? Chữ tặc là kẻ cướp, kẻ giặc. Trong kinh Phật luôn luôn dạy, mỗi chúng ta có đủ sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Sáu căn đó nếu mê lầm bị sáu trần lôi cuốn thì sáu căn biến thành lục tặc. Còn nếu chúng ta khéo tu, khéo gỡ, không cho dính nhiễm sáu trần thì sáu căn liền thành lục thông.) Áo ngài thì phải trệch một bên vai, mọi thứ đều mang ý nghĩa và truyền Pháp để cho chúng sanh tu học...
Nhưng ngoặc cái bây giờ thì chúng sanh cho Ngài Bố Đại hòa thượng trở thành "lực sĩ" 2 tay giơ cao lên trời nâng một thỏi vàng bự ơi là bự, còn không thì cho Ngài ngồi trên một đống vàng, tay cầm nhiều tiền vàng...còn các lục tặc mang ý nghĩa truyền pháp tu học giải thoát thì trốn đâu hết trơn! Thật tội nghiệp! thật tội nghiệp không phải cho Ngài Bố Đại Hòa thượng mà tội nghiệp cho tâm tham cầu của chúng sanh lầm mê lạc lối!
Ngài Quán Thế Âm thì có Hóa Phật đang ngồi trên tòa sen phía trên đỉnh đầu khi Ngài thuyết kinh chứ không nên cách điệu thành hoa sen, Ngài nào có gắn hoa sen trên tóc trang điểm...mất cả ý nghĩa truyền Kinh Pháp...
Và còn nữa Phật tử mà thình tượng về thì thấy "đẹp" theo lối suy nghĩ thông thường, hoặc thỉnh ngài Di Lạc về cầu tài hơn là cầu Pháp (ngài thí Pháp chứ làm gì ban tài lộc)...
Có một lần Đồng Nát được người quen biết nhờ đi thỉnh tượng bằng gỗ tìm cho được một tượng Di Lặc đúng pháp tướng theo kinh thì cũng "chẳy nước mắt" luôn!
Không thấy Phật, không thấy Bồ Tát thì phải tạo tác tượng các ngài theo tướng pháp trong kinh điển mà ra. Hỏi ra thì người bán tượng nói nếu làm không có thêm thắt tiền vàng thật nhiều vào Ngài Di Lạc thì tượng bán không chạy!
Tại sao Tượng Ngài A-Di-Đà thì tay cầm hoa sen nở rộ? TẠi sao các ngài Quán Thế Âm thì chỉ là búp sen chưa có nở hết? Đâu Phải cứ Phật hay bồ Tát đều muốn gắn hoa sen gì thì gắn khong cần biết ý nghĩa là gì cho đúng Pháp.